แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการ

แบบทดสอบ
ทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์

1.การที่คนถูกหักห้ามหรือถูกลงโทษจะถูกเก็บกดใว้ในจิตส่วนใด
ก.จิตสำนึก                                           ข. จิตใต้สำนึก  
ค.จิตไร้สำนึก                                       ง. ผิดทุข้อ

2.พลังในส่วนของจิตก่อนสำนึกและจิตสำนึกจะพัฒนาขึ้นเป็นกระบวนขั้นใด
ก. จิตสำนึก                                           ข. จิตก่อนสำนึก
ค. ปฐมภูมิ                                             ง. ทุติยภูมิ

3. การทำงานของอิดจะเป็นไปตามหลักการใด
                ก. ความพอใจ                                      ข. การใช้เหตุผล
                ค. ความเป็นจริง                                  ง. ความเหมาะสม

4. Ego ทำหน้าที่อะไร
                ก. บังคับ id กับ superego                    ข. เป็นตัวกำเนิด id และ superego
                ค. ประสาน id และ superego              ง. ผลักดันให้บุคคลประเมินพฤติกรรมต่างๆ

5. ข้อใดเป็นตัวประเมินพฤติกรรมของบุคคลให้แสดงพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ
                ก. id                           ข. Ego
                ค. superego                  ง. Superid

6. ขั้นใดไม่ใช่บุคลิกภาพที่ฟรอยด์ได้กล่าวเอาไว้
                ก. ขั้นปาก                                         ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
                ค. ขั้นอวัยวะเพศตอนกลาง               ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย

7.  เด็กหญิงน้ำฝนกำลังเล่นขายของกับเพื่อนๆ ระหว่างเล่นกับเด็กน้ำฝนปวดปัสสาวะ แต่เขายังสนุกกับการเล่น เขาจึงกลั้นปัสสาวะไว้ก่อน  พฤติกรรมของเด็กหยญิงน้ำฝนอยู่ในขั้นใดของพัฒนาการบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก.ขั้นอวัยวะตอนต้น                         ข.       ขั้นทวาร
ค.ขั้นปาก                                              ง.       ขั้นแฝง

8. มัสวานีเป็นเด็กที่ถูกกดดันจากพ่อแม่ตั้งเด็กและเขามักจะถูกลงโทษถูกครั้งถาทำผิด มัสวานีจะถูกเก็บกดไว้จิส่วนใด
           ก. จิตใต้สำนึก                                    ข. จิตสำนึก
                ค. จิตก่อนสำนึก                                 ง. ถูกทุกข้อ

9.  ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกลไกการป้องกันตัวของการแยกตัว
                ก. เด็กหญิงฟ้าไสคิดว่าพ่อแม่ไม่รัก จึงปิดประตูห้องอยู่คนเดียว
                ข. เด็กชายนัด มีพ่อเป็นไอดอลจึงชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ
                ค. เด็กชายเก่งโกรธครู แต่ทำอะไรครูไม่ได้จึงเลือกสิ่งของ เช่น โต๊ะเป็นสิ่งทนนที่
                ง. ถูกทุกข้อที่กล่าว

10.  ต้นตอของความขัดแย้งต่างๆ ของโครงสร้างต่างๆ ภายในจิตใจนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งระหว่างสิ่งใดกับสิ่งใด
ก. id กับ superego                              ข. Ego กับ superego
ค. id กับ Ego                                       ง. ถูกทุกข้อ

แบบทดสอบ
ทฤษฎีพัฒนาการของอิริคสัน

1.จงพิจารณาว่าทฤษฏีของอิริคสันแตกต่างจากฟรอยด์อย่างไร ?
    ก.อิริคสันได้เน้นความสำคัญของด้านสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมด้านจิตใจ
    ข.อิริคสันได้เห็นความสำคัญของ Id และ Superego มากกว่า Ego
    ค.อิริคสันได้เน้นถึงพัฒนาการของคนว่าไม่ได้จบแค่ช่วงวัยรุ่น แต่ต่อไปจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต
    ง.ก.และค.ถูก
    จ.ถูกทุกข้อ

2.ทฤษฏีของอิริคสันได้ให้ความสำคัญในช่วงขั้นใดมากที่สุด
    ก.ขั้นที่ 1 ไว้ใจหรือไม่ไว้ใจ
    ข.ขั้นที่ 2 เป็นอิสระหรือละอายสงสัย
    ค.ขั้นที่ 3คิดริเริ่มหรือรู้สึกผิด
    ง.ขั้นที่ 5 เข้าใจบทบาทของตนเองหรือสับสนในบทบาทตนเอง

3.วัยชราเป็นวัยสุดท้ายของชีวิต บุคคลจะมีความสุขหรือผิดหวังในชีวิตขึ้นอยู่กับสิ่งใด?
ก.เวลา                                                  ข.คนรอบข้าง
               ค.พัฒนาการก่อนหน้านี้                      ง.ถูกทุกข้อ

4.วัยใดเป็นวัยที่จะสร้างประโยชน์กับสังคม รู้จักอบรมสังสอนลูกหลานให้เป็นเด็กดีต่อไป?
ก.วัยเด็ก                                               ข.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น 
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนกลาง                           ง.วัยชรา

5.เด็กหญิงคิมเล่นขายของกับเพื่อนๆอยู่ใต้ต้นไม้ แม่ของเด็กเดินมาเห็นเข้าพอดี จึงดุเด็กหญิงคิม "เล่นอะไร เสื้อสกปรกเลอะเทอะหมดแล้วเห็นไหม กลับบ้านกับแม่เดี๋ยวนี้เลยมา" จากบทความข้างต้นทำให้เด็กเกิดความรู้สึกใด ?
ก. รู้สึกอับอาย                                     ข. รู้สึกหมดหวัง
ค. รู้สึกผิด                                            ง. รู้สึกไม่ไว้วางใจ

6.อานนท์มักจะขึ้นเสียงกับพ่อเเม่เสมอ มีอารมณ์หงุดหงิด แปรปรวน เเละมีอาการสับสนในตัวเองเสมอ ข้อนี้พัฒนาการในขั้นใด ?
ก. ขั้นที่  1                                           ข. ขั้นที่  4
ค. ขั้นที่  5                                           ง. ขั้นที่   6

7.ฉันเป็นใคร ? เหมาะกับอาชีพอะไร ? ความสับสนเช่นนี้เกิดจากปัญหาอะไร ?
ก.พ่อเเม่ไม่ใส่ใจ                                 ข.ขาดความมั่นใจมีความสับสน
ค.ไม่เข้าใจตัวเอง                                ง.ถูกทุกข้อ

8.เด็กชายหมากชอบแต่งตัวเลียนแบบพ่อ และชอบออกไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้าน' พฤติกรรมของเด็กชายหมากอยู่ในขั้นใด ?
ก. ขั้นที่ 2                                             ข. ขั้นที่ 3
ค. ขั้นที่ 4                                             ง. ขั้นที่ 5

9. เมื่อเด็กเกิดความรู้สึกที่ไม่ไว้วางใจพ่อแม่ และร้องไห้ทุกครั้งที่ห่างจากพ่อแม่ ควรแก้ไขปัญหาอย่างไร?
ก.ปล่อยให้เด็กร้องไห้และหยุดไปเอง
ข.ควรเอาใจใส่เด็กและตอบสนองความต้องการของเด็ก
ค.เมื่อพ่อแม่จะทำอะไร หรือไปไหนก็พาไปด้วยเพื่อให้รู้สึกปลอดภัย
ง.ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังจนเคยชิน

10. เด็กในวัยใดที่มักทำตัวเลียนแบบผู้ใหญ่ทั้งด้านการพูดและการกระทำ ?
ก.12-18 ปี                                        ข.6-11 ปี
ค.4-5 ปี                                            ง.2-3 ปี


แบบทดสอบ
ทฤษฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก

1.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
     ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
     ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
     ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
     ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

2.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
      ก.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
      ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
      ค.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
      ง.ถูกทุกข้อ

3.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

4.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
ก.10 ปี                                       ข.15 ปี                                   
ค.18 ปี                                        ง.20 ปีขึ้นไป

5.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
      ก.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
      ข.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
      ค.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
      ง.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง

6.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
ก.ขั้นที2                                  ข.ขั้นที3                                 
ค.ขั้นที4                                  ง.ขั้นที5

7.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
ก.สัญญาสังคม                                     ข.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ค.คุณธรรมสากล                                 ง.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่

8.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
ก.ขั้นที1 จริยธรรมของผู้อื่น              ข.ขั้นที2 ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
ค.ขั้นที4 ระเบียบระบบของสังคม   ง.ขั้นที6 คุณธรรมสากล

9.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ

10.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น
ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง
ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม

แบบทดสอบ
ทฤษฎีพัฒนาการของโรเบิร์ก เจ

1. ดาวมีพัฒนาการทางด้านการควบคุมการขับถ่าย”  แสดงว่าดาวอยู่ในช่วงวัยใด?
ก. วัยเด็กตอนกลาง                                         ข. วัยเด็กเล็ก- วัยเด็กตอนต้น              
ค. วัยรุ่นตอนต้น                                              ง. วัยรุ่นตอนปลาย

2. บุคคลใดที่มีพัฒนาการอยู่ในช่วงวัยเด็กวัยเด็กตอนปลาย?
ก. ปัทมาและอารอฟัตตกลงเป็นแฟนกัน                                           
ข. ฟาตินชอบให้แม่ป้อนข้าวให้ตลอด
ค. ฟาริดมักจะเข้าหาเพื่อนๆเมื่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม
ง.อาดิลไม่ชอบเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ

3.ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายวัยรุ่นจะคิดเรื่องใดเป็นหลัก?
ก. อาลัมมีการคิดวางแผนชีวิตตัวเองในอนาคต                
ข. ฟาชอบซื้อของใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
ค. ดาชอบอยู่ติดกับครอบครัวตลอดโดยมีพ่อเป็นที่ปรึกษา           
ง.อิ้ดโมโหใส่เพื่อนตลอด แบบไม่มีเหตุผล

4. คุณธรรม จริยธรรมและคุณงามความดี ควรปลูกฝังในช่วงวัยใดจึงจะได้ผลดีที่สุด?
ก. วัยเด็กตอนต้น                                ข.วัยเด็กตอนกลาง               
ค. วัยรุ่นตอนต้น                                 ง. วัยรุ่นตอนปลาย

5. ข้อใดเป็นพัฒนาการวัยเด็กตอนกลาง?
ก. มาลีสามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากับเพื่อนรุ่นเดียวกันได้
ข. เมษาเริ่มมีความคิดรวบยอดง่ายๆเกี่ยวกับความจริงทางสังคมและกายภาพได้
ค. ธันวารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้โดยไม่พึ่งผู้ใหญ่
ง. สมชายเริ่มเตรียมตัวที่จะมีครอบครัว

6. แพรวาเริ่มที่จะเรียนรู้ เรื่องคุณธรรม ค่านิยม เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จากข้อความข้างต้นแพรวาอยู่ในช่วงวัยใด ?
ก. วัยเด็กตอนกลาง                                                            ข.วัยรุ่นตอนต้น                   
ค. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น                                                            ง. วัยกลางคน                                

7.  ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายข้อใดกล่าวถูกต้องมากที่สุด?
ก. ซาร่าชอบแย่งของเล่นกับน้อง เพราะถือว่าตัวเองเป็นพี่
ข.เมษากับมาลีรู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
ค. ฟรางค์ชอบใช้ความรุนแรงกับเพื่อน                            
ง. ก และ ค ถูก

8. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวพัฒนาการในช่วงวัยกลางคน?
ก. พลอยสามารถปรับตัวและทำความเข้าใจกับคู่ชีวิตของตัวเองได้ดี
ข. มานีเรียนรู้ที่จะมีชีวิตร่วมกับคู่แต่งงาน
ค. ไพลินสามารถปรับตัวได้กับการตายของคู่ครอง
ง. ไอลินสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีและเหมาะสมกับเพื่อนเพศเดียวกันและต่างเพศได้

9. เมื่อภรรยาของอาติฟได้เสียชีวิตไป แต่อาติฟสามารถปรับตัวจากการเสียชีวิตของภรรยาได้
แสดงว่าอาติฟอยู่ในช่วงวัยใด?
ก.วัยรุ่นตอนต้น                                       ข.วัยรุ่นตอนปลาย
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น                                  ง.วัยชรา

10. ลีโอได้นึกถึงชีวิตในแต่ละวัยของตัวเองที่ผ่านมา เขายิ้มอย่างมีความสุขเกิดความภูมิใจในตัวเองข้อใดเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ลีโอมีความสุขในวัยสูงอายุ?
                ก. เขามองโลกในแง่ดีเสมอ                       
ข. มีอาชีพการงานที่มั่นคง
ค. ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อย่างอบอุ่นและดูแลอย่างใกล้ชิด

ง. ได้รับการศึกษาสูง เพราะครอบครัวมีฐานะดี

แบบทดสอบ
ทฤษฎพัฒนาการของเพียเจต์

1.  ข้อใดเป็นองค์ประกอบสำคัญในทฤษฎีของเพียเจต์?
ก. พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม                                          ข. ทรัพยากรธรรมชาติ
ค. การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก          ง. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
  
2.  ทฤษฎีของเพียเจต์ได้เน้นความสำคัญในเรื่องใดมากที่สุด?
ก.      การเข้าใจธรรมชาติของเด็ก                                  ข.เน้นพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
ค.     เน้นการกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการเร็วขึ้น              ง.ถูกทั้งข้อ ก และ ข
        
3.  เด็กหญิงเมษา สามารถแยกและมองวัตถุที่เหมือนและแตกต่างได้ แสดงว่าเด็กหญิงเมษามีระยะพัฒนาการอยู่ในขั้นใด?
ก.      ขั้นที่ 1 Reflex Activity                                            ข.      ขั้นที่ 2 First Differentiation
ค.      ขั้นที่ 3 Reproduction of Interesting Eventsง.          ง.  ขั้นที่ 4 Coordination of Schemata

4.เด็กชายพุฒ สามารถคิดตามตรรกศาสตร์และเริ่มจดจำสะสมสิ่งที่เรียนรู้ไว้มากขึ้น ทำให้เขาสามารถแก้ไขปัญหาในลักษณะง่ายๆได้จากข้อความดังกล่าว เด็กชายพุฒ มีอายุอยู่ในช่วงใดต่อไปนี้?
ก.      1-4 เดือน                                                                  ข.      4-8 เดือน
ค.     12-18 เดือน                                                               ง.      18-24 เดือน

5.  ข้อใดคือลักษณะคำพูดที่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง?
ก.      เป็นลักษณะของการพูดที่ขาดโอกาสในการโต้ตอบสิ่งต่างๆ
ข.      เป็นลักษณะของการพูดที่ปราศจากความหมาย
ค.      เป็นลักษณะของการพูดที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่พูดนั้นคนอื่นจะสนใจหรือไม่
ง.       ถูกทุกข้อที่กล่าวมา

6. เด็กหญิงวันหนึ่งสามารถเข้าใจวัตถุในลักษณะมากกว่าและน้อยกว่าได้จากข้อความดังกล่าว แสดงว่า  เด็กหญิงวันหนึ่งมีความคิดในระยะใด?
ก.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม                                   ข.ระยะปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
ค.ระยะปฏิบัติการคิดด้านภาษา                                        ง.ระยะปฏิบัติการคิดด้านการเคลื่อนไหว

7.ข้อใดเป็นลักษณะของการปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม?
          ก.น้องนัท มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง
             ข.น้องส้ม มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ค.น้องมีดี มีความสามารถในการวาดเขียน
ง.น้องซีน มีความสามารถในการคิดคำนวณ

8.เด็กชายบอล มีความเข้าใจว่าเด็กผู้หญิง2คนที่มี ชื่อเหมือนกัน จะมีทุกอย่างเหมือนกันหมด แสดงว่าเด็กชายบอลมีความคิดเป็นอย่างไร?
             ก. ความคิดรวบยอดของเด็กชายบอลไม่พัฒนาเต็มที่
             ข.ความคิดความเข้าใจของเด็กชายบอลจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
             ค.พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กชายบอลมีความเจริญรวดเร็วมาก
             ง.ข้อ ก และ ค ถูก

 9.เด็กหญิงแก้วเป็นเด็กที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ไมตรีกับเพื่อนในห้อง ทำให้ไม่มีเพื่อนเล่น ต่อมาเด็กหญิงแก้วจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อนจากข้อความข้างต้นเด็กหญิงแก้วมีลักษณะกระบวนการทางสติปัญญาในข้อใด?
             ก.การซึมซับหรือการดูดซึม
                ข.การปรับและจัดระบบ
ค.การเกิดความสมดุล
ง.ผิดทุกข้อที่กล่าวมา

10. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะหลักสูตรที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์?
ก.เน้นการเรียนรู้ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
ข.เน้นกิจกรรมการสำรวจและเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน
ค.ใช้กิจกรรมขัดแย้ง โดยการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นนอกเหนือความคิดเห็นของอตัวเอง
ง.เน้นพัฒนาการทางด้านร่างกายของผู้เรียน

แบบทดสอบ
ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์

1.พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่แสดงออกทางด้านการกระทำจัดอยู่ในขั้นใด
ก.Enactive representation                                ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation                              ง.Formal representation

2.เด็กสามารถเลียนแบบและสามารถลงมือกระทำกับวัตถุหรือสิ่งของจัดอยู่ในพัฒนาการขั้นใด
ก. Enactive representation                               ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation                              ง. Formal representation

3.เด็กสามารถเรียนรู้โดยการใช้ภาพแทนการสัมผัสของจริงจัดอยู่ในขั้นใด
ก.ขั้นที่ 1                                                         ข.ขั้นที่ 2
ค.ขั้นที่ 3                                                         ง.ขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2

4.ในขั้น Symbolic representation เด็กจะมีพัฒนาการอย่างไร
ก.เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจภาพที่มองเห็น             ข.เด็กสามารถลงมือกระทำสิ่งต่างๆได้
ค.เด็กสามารถกระโดดและจับต้องสิ่งของได้              ง.เด็กสามารถคิดหาเหตุผลและแก้ปัญหาได้

5.ครูต้องเน้นความเข้าใจในรูปแบบและสิ่งที่เป็นนามธรรมจัดอยู่ในระดับใด
ก.ระดับอนุบาล                                                 ข.ระดับประถมต้น
ค.ระดับประถมปลาย                                        ง.ระดับมัธยมศึกษา

6.การจัดการศึกษาในระดับอนุบาลเด็กต้องมีพัฒนาการในขั้นใด
ก.ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ                    ข.ขั้นแสดงการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์หรือภาษา          ง.ขั้นแสดงการคิดด้วยการหาเหตุผล

 7.แนวการจัดการเรียนการสอนผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน หมายความว่าอย่างไร
ก.มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบๆตัว      ข.ต้องการรางวัลตอบแทน
ค.ต้องการคำติชมจากคุณครู                              ง.มีความรับผิดชอบ

8.การจัดลำดับความยากง่ายของบทเรียน ผู้สอนต้องคำนึงถึงพัฒนาการใดของผู้เรียน
ก.คำนึงถึงพัฒนาการด้านความสามารถ              ข.คำนึงถึงพัฒนาการด้านสติปัญญา
ค.คำนึงถึงพัฒนาการด้านร่างกาย                         ง.คำนึงถึงพัฒนาการด้านจิตใจและสังคม

9.การสอนแบบใดที่เป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดสำหรับผู้เรียน
ก.การสอนแบบความคิดสร้างสรรค์                    ข.การสอนแบบความคิดรวบยอด
ค.การสอนแบบการจัดประสบการณ์                   ง.การสอนแบบการจัดโครงสร้าง

10.ในการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้คิดอย่างอิสระจะช่วยส่งเสริมความคิดของเด็กในด้านใด
ก.ด้านความคิดรวบยอด                                          ข.ด้านความคิดสร้างสรรค์
ค.ด้านความคิดริเริ่ม                                                 ง.ด้านความคิดหลากหลาย