ลำดับที่
|
ทฤษฎี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
พาฟลอฟ
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสิก
|
การตอบสนองเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
|
ก่อนการวางเงื่อนไข
ครูทำโทษ
(UCS) > ไม่ชอบ UCR
ขั้นวางเงื่อนไข
วิชาภาษาไทย
+ ครูทำโทษ >
ไม่ชอบ
หลังการวางเงื่อนไข
วิชาภาษาไทย
(
CS) > ไม่ชอบ (CR)
|
2
|
วัตสัน
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสซิก
|
ทุกๆพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์จะเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
คนเราเกิดมาจะมีปฏิกิริยาทางอารมณ์ที่ติดตัวมาโดยไม่ต้องเรียนรู้อยู่
3 อย่าง คือ
-
ความกลัว
-
ความโกรธ
-
ความรัก
|
เหตุ
ผล
วิชาเคมี > เฉยๆ
ครูสุ่มให้ตอบคำถาม
> เด็กไม่ชอบ, ไม่เป็น
วิชาเคมี+ครูสุ่มให้ตอบคำถาม
> เด็กไม่ชอบ
วิชาเคมี > เด็กไม่ชอบ
การวางเงื่อนไข
วิชาเคมี > เด็กไม่ชอบ
ครูให้กำลังใจ,
ให้คำชม >
เด็กชอบ
วิชาเคมี
ครูให้กำลังใจ, ให้คำชม >เด็กชอบ
วิชาเคมี > เด็กชอบ
|
3
|
ธอร์นไดค์
|
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
การเรียนรู้มี 2 step
Step1 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาอินทรีย์จะเจอปัญหาโดยการลองผิดลองถูก
Step2 เมื่ออินทรีย์เจอปัญหาเหมือนเดิมอีกครั้ง
อินทรีย์จะแก้ปัญหาโดยการลองผิดลองถูก เชื่อมโยงสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
|
ครูให้เด็กต่อจิ้กซอสัตว์ 9ชิ้น
เพื่อแสดงพฤติกรรมลองผิดลองถูก เด็กลองผิดลองถูกใช้เวลานานกว่าจะเสร็จ
ทดลองครั้งที่ 2 เด็กสามารถต่อจิ้กซอเร็วกว่าครั้งที่ 1
ทดลองครั้งที่ 3
เด็กสามารถต่อจิ้กซอเร็วกว่าครั้งที่
1 และ 2
ทดลองครั้งที่4 เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำสามารถต่อจิ้กซอได้รวดเร็ว
|
4
|
สกินเนอร์
|
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
|
การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น การรกระทำที่ไม่เสริมแรง
มีแนวโน้มที่จะกระทำนั้นๆจะลดลงและค่อยๆหายไป
|
ขั้นที่ 1 ก่อนการเรียนรู้
(R)ตอบคำถาม> (SR)
คำชมเชย
ขั้นที่ 2 หลังการเรียนรู้
(S)คำถาม + (SR)
คำชมเชย (R) ตอบคำถาม
(S)คำถาม (R)
ตอบคำถาม +(SR) คำชมเชย
|
5
|
เบนดูรา
|
ทฤษีการเรียนรู้ทางสังคมเชิงพฤติกรรม
|
การเรียนร็ของมนุษย์อ่อนมากเป็นการเรียนรู้โยการสังเกตหรือการเลียนแบบ
เนื่องจากมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวอยู่เสมอ
เป็นกระบวนการทางการรู้ศิลหรือพุทธปัญญา
|
นักเรียนคนหนึ่งเรียนเก่งและได้รับเกียรตินิยม
นักเรียนคนอื่นๆพยายามตั้งใจเรียนให้ได้เกรดีๆด้วยเพื่อคาดหวังว่าจะได้รับรางวัล
ส่วนักเรียนคนหนึ่งถูฏทำโทษเนื่องจากสูบบุหรี
นักเรียนคนอื่นๆจะไม่ปฏิบัติตามเพราะกลัวถูกทำโทษ
|
6
|
เกสตัลก์
|
เออร์ไทเมอร์โคลเลอร์คอฟฟ่า เอวัน
|
การเรียนรู้ที่เห็นส่วนรวมมากกว่าส่วนน้อยนั้นจะต้องเด็กจากประสบการณ์เดิมและการเรียนรู้ย่อยเกิดขึ้น
2ลักษณะ
1
การเรียนรู้
เป็นการแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะรับสัมผัสทั้ง 5 ส่วน คือ ตา หู จมูก
ลิ้น และผิวหนัง
2
การหยั่งเห็น
การเกิดความคิกแวบขึ้นมาทันทีทันใดในขณะที่ประสบปัญหาโดยมองเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มแรกเป็นขั้นตอนจนสามารถแก้ปัญหาได้
|
ครูเอมสอนเด็กๆให้รู้จักสัตว์ต่างๆที่เด็ฏๆรู้จัก
หลังจากนั้นครูเอมสอนเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆให้เด็กรู้จักมากขึ้น
|
ทฤษฎีการเรียนรู้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)